เพิ่มเพื่อน

8 เคล็ดลับสร้างSelf-Esteemให้ลูก ภูมิต้านทานโรคซึมเศร้า

216 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 เคล็ดลับสร้างSelf-Esteemให้ลูก ภูมิต้านทานโรคซึมเศร้า

เมื่อเส้นทางที่ลูกจะพบเจอมันอาจไม่ใช่ทุ่งดอกลาเวนเดอร์

พ่อแม่จึงควรสร้าง S e l f  -  E s t e e m ให้กับลูกน้อย นับตั้งแต่วันนี้ !!!!!


ด้วย 8 เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้มีความมั่นใจ และสร้างความภูมิใจในตัวเองกันค่ะ 
S e l f  -  E s t e e m สร้างได้ เพราะ "คุณค่าในตัวเรา" ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ ความสำเร็จเพียงอย่างเดียว

อีกหนึ่งภูมิต้านทานสำคัญป้องกันโรคซึมเศร้า #โรคซึมเศร้า #โรคซึมเศร้าภัยใกล้ตัว

1. การชมเชยลูก
หมั่นชื่นชมลูกเป็นสิ่งที่ดี ชมลูกชมที่เหตุไม่ควรชมที่ผล เพราะเหตุเราเป็นผู้กระทำส่วนผลเราไม่สามารถควบคุมทุกอย่างได้
ฉะนั้นควรดูที่ความตั้งใจ และการมุ่งมั่นในการทำให้สิ่งที่ถูกต้อง  เช่น แม่ชื่นใจจังที่ลูกช่วยแม่ตากผ้าช่วยแบ่งเบางานของแม่ได้เยอะเลยคะ    หรือ แม่ภูมิใจมากเลยที่หนูกลับมาอ่านหนังสือเตรียมสอบเอง

2. อย่าพยายามช่วยลูกทุกอย่าง
เมื่อลูกเริ่มโตขึ้น  ทักษะสังคมเป็นสิ่งสำคัญที่ลูกต้องเรียนรู้ และปรับตัวกับสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงการรับมือกับความผิดหวังต่างๆที่จะเกิดขึ้นในชีวิตด้วย
เช่น ครูไม่ได้เลือกลูกให้เป็นตัวแทนห้อง หรือเพื่อนไม่ได้ชวนลูกไปงานวันเกิด แม้กระทั่งมีเพื่อนบางคนที่ชอบแย่งของเล่นลูก   รับฟังลูกและถามถึงความรู้สึกของลูกขณะนั้น  ถามวิธีที่ลูกจะผ่านพ้นสถานการณ์นั้นๆ และให้ลูกลองได้นำเสนอในวิธีคิดที่จะจัดการกับอารมณ์หรือความเข้าใจในเหตุผลนั้นๆดูบ้าง

หากเป็นเรื่องที่เล็กน้อยแม่ก็ควรแค่ยินดีรับฟัง และไม่ควรยื่นมือปกป้อง และช่วยเหลือจัดการแทนลูกในทุกๆเรื่องในชีวิต

 

3. ฝึกให้ลูกคิดอย่างเป็นระบบ มีเหตุผล และมีทักษะการแก้ปัญหา

เมื่อมีเหตุการณ์บางอย่างเข้าในชีวิตจากข้อ2  แม่หรือพ่อถามทีละคำถามเพื่อให้ลูกได้ไล่ลำดับการคิดอย่างลึกซึ้ง และเป็นกระบวนการ เป็นเหตุเป็นผล โดยสามารถแยกเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกออกมาจากเหตุผลได้

ทั้งยังกระตุ้นให้ลูกได้สื่อสารว่าเกิดอะไรขึ้น  เกิดอย่างไร  เกิดขึ้นเพราะอะไร(ต้นเหตุ) และมีใครเกี่ยวข้อง มีผลกระทบยังไงบ้าง  แก้ไขได้อย่างไรบ้าง  และ ป้องกันได้ไม๊

ท้ายที่สุดเมื่อทุกอย่างมันมีเหตุและผลให้ต้องเป็นไป ให้เรารู้สึกผิดหวัง เสียใจ น้อยใจ เป็นเรื่องปกติ แต่เราต้องทำใจยอมรับมัน เพราะเราเปลี่ยนแปลงไม่ได้ และเราต้องเคารพกฏิกาและเคารพต่อผู้อื่นด้วย 

 
4. ให้ลูกมีสิทธิ์ได้เลือกและตัดสินใจเอง ยอมรับการตัดสินใจของลูก

ให้ลูกได้เลือกและตัดสินใจเอง เช่น เสื้อผ้าที่ชอบ สถานที่ที่ลูกอยากไป  และกิจกรรมพิเศษ ในบางครั้งแม่อาจจะเสนอเป็นทางเลือกให้ลูก เช่น  วันอาทิตย์นี้เราว่างลูกอยากไปพิพิธภัณฑ์ หรือ สวนสัตว์ ดีคะ

 
5. ส่งเสริมความชอบและมองหาความถนัดของลูก  และให้การพัฒนาตัวเองในทักษะต่างๆถือเป็นเรื่องปกติ

ระหว่างทางที่ลูกเติบโตมองหาสิ่งที่ชอบและสิ่งลูกถนัด และเปิดโอกาสให้ลูกได้ลองทำ เมื่อดูเป็นสิ่งที่ลูกชอบ ให้ลูกได้ลองทำเองได้ เช่นชอบทำอาหาร ให้ลูกคิดเมนู ไปช่วยกันจ่ายตลาด และให้เค้าได้ทำอาหารเอง และ เช่นลูกชอบงานประดิษฐ์ก็ให้ลูกได้ทำงานฝีมือ หาดูคลิปเพื่อพัฒนาตัวเอง และทำผลงานสวย

 
6. เรียนรู้ผิด ชอบ ชั่วดี และมีมารยาทสังคม

บอกลูกให้ลูกถึงการกระทำที่ผิดกฎหมาย การกระทำที่ผิดศีล สิ่งที่ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น รวมถึงหากทำสิ่งนั้นจะเกิดผลเสียอย่างไร เช่นอยากได้กล่องดินสอของคนอื่นมากแต่หากเราหยิบกลับบ้านเราจะทำผิดกฎหมาย และผิดศีลธรรมรวมถึงเพื่อนจะเสียใจด้วย เพื่อฝึกให้ลูกรู้จักยับยั้งชั่งใจ เลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง

รวมถึงเมื่อทำผิดต้องกล่าวขอโทษออกมาจากใจ   เมื่อเราได้รับต้องรู้จักขอบคุณ และจดจำไว้


7. ฝึกให้ลูกกล้าปฏิเสธเมื่อสิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งที่ลูกสบายใจ

การปลูกฝังให้ลูกเป็นคนดีมีคุณธรรม แต่ก็ไมได้หมายความว่าลูกจะต้องตามใจผู้อื่นในทุกเรื่อง  เมื่อสิ่งนั้นลูกทำแล้วไม่สบายใจ  ลูกรู้จักการปฏิเสธด้วยคำพูดที่นิ่มนวล   เช่น    เพื่อนชวนไปเล่นหลังโรงเรียนแต่เราไม่อยากไป เราก็สามารถปฏิเสธได้  เช่น ขอโทษเพื่อนและบอกว่าตอนนี้เราอยากนั่งอ่านหนังสือการ์ตูน


8. เป็นแบบอย่างที่ดี

จากทุกข้อข้างต้น การปลูกฝังSelf Esteemให้ลูกนั้น คือการสร้างความแข็งแกร่งจากภายใน ซึ่งการสร้างความภูมิใจในตัวเองให้เค้าเห็นคุณค่าในตัวเองนั้นต้องใช้เวลา ลูกจะต้องเติบโตขึ้นกระบวนการต่างมันเกิดขึ้นจากสถานการณ์จริงที่ลูกจะต้องเรียนรู้ในการรับมือกับมัน  แต่ถ้าหากมันได้ย้อนแย้งกับพฤติกรรมของพ่อแม่แล้วนั้น  ก็ยากที่เค้าจะมีSelf Esteemได้

 

                  สมาร์ทคิดส์เอาใจช่วยคะ

               สมาร์ทคิดพัฒนาอัจฉริยภาพเด็ก


ติวสอบป1  #สาธิตจุฬา #สาธิตรามคำแหง #สาธิตเกษตร #อนุบาลสอบเข้าป1

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้