เพิ่มเพื่อน

เล่านิทาน..สร้างจินตนาการและEF พื้นฐานสำคัญของลูกน้อย

8022 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เล่านิทาน..สร้างจินตนาการและEF พื้นฐานสำคัญของลูกน้อย

ทักษะการฟัง … ก็สำคัญนะเออ

            การฟังและการจับใจความสำคัญจากเรื่องเล่า ... เรียกได้เป็นเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งของการพัฒนานักคิดเลยทีเดียว...  เพราะการทดสอบความพร้อมในสนามสอบสาธิตส่วนใหญ่นั้น  ครูจะเป็นผู้อ่านโจทย์ให้นักเรียนฟัง ... 
         และก่อนจะไปถึงช่วงเวลาการทำแบบทดสอบนั้น... คุณครูจะบอกให้นักเรียนได้เข้าใจและปฏิบัติตาม  เช่น  ให้นักเรียนนั่งประจำโต๊ะที่ตรงกับเลขที่ของตัวเอง ... และครูอธิบายต่อถึงวิธีการทำข้อสอบและการเลือกคำตอบ ซึ่งในแต่ละสถาบันก็มีรายละเอียดที่ต่างกันออกไป เช่น บางสนามสอบให้นักเรียนใช้ปากกาแดงในการกากบาทเลือกคำตอบ หากแก้ไขให้นักเรียนยกมือขึ้นคุณครูจะเดินไปแก้คำตอบใหม่ให้...แต่บางสนามหากนักเรียนจะเปลี่ยนคำตอบใหม่ให้นักเรียนเขียนเครื่องหมายเท่ากับทับข้อเก่าและไปกากบาทเลือกข้อใหม่เอง  เป็นต้น
          ส่วนข้อดีของการที่ครูอ่านโจทย์ให้คือ.. เด็กไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสือได้อย่างแตกฉานและคล่องเป๊ะๆ   แต่จุดอ่อนก็คือหากในสนามนั้นครูอ่านโจทย์ให้ฟังเพียงรอบเดียว   และลูกฟังไม่ดีก็จะถือว่าพลาดอย่างแรง(ต่อให้รูว่าตอบอะไรก็ไม่มีประโยชน์เลยเพราะฟังคำถามไม่ทัน)........หรือแม้กระทั่งครูจะอ่านโจทย์นั้นซ้ำถึงสองรอบหากลูกจับใจความและเก็บรายละเอียดไม่ดีพอ   ก็ทำให้เลือกคำตอบที่ผิดได้
         ทักษะการฟังนั้นนอกจะเป็นทักษะแรกที่ต้องฝึกฝนและพัฒนานั้น  ผู้ฟังจะต้องมีสมาธิที่ดีฟังให้เข้าใจเก็บรายละเอียดให้ครบถ้วน... ทั้งยังต้องมีจินตนาการที่ดีตามเรื่องที่เล่าได้อีกด้วย
         ดังนั้นการจัดสรรเวลาในแต่ละวันเพื่อเล่านิทานให้ลูกฟัง  หรือการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์โดยให้ลูกฟังเสียงนิทานจากออดิโอซีดีในรถยนต์ระหว่างการเดินทาง(โดยไม่จำเป็นต้องเห็นภาพ)..  หรือการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในสิ่งที่ลูกและคนในครอบครัวได้พบเจอในแต่ละวัน    ตลอดจนการมอบหมายหน้าที่ให้ลูกรับผิดชอบช่วยเหลืองานบ้านในคำสั่งแบบต่างๆ  ก็ถือว่าเป็นการพัฒนาทักษะการฟังให้กับลูกน้อยได้เป็นอย่างดีคะ
 
         ค่อยๆฝึกฝนไปคะ..  การที่ต้นกล้าเล็กๆจะเติบโตสวยงามและแข็งแกร่ง  มิใช่แค่เพียงการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ที่ดีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น...ทว่าการเอาใจใส่ดูแลอย่างสม่ำเสมอด้วยความรักทุกๆวัน  จะทำให้กลายเป็นต้นไม้ใหญ่ที่แข็งแรงได้อย่างน่าชื่นใจเลยทีเดียวคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้