เพิ่มเพื่อน

อนาคตการศึกษาของลูกรัก(ตอนที่2) เป้าหมายคือรั้วรร.สาธิต

2515 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อนาคตการศึกษาของลูกรัก(ตอนที่2) เป้าหมายคือรั้วรร.สาธิต

เมื่อเป้าหมาย คือ รั้ว ร ร. ส า ธิ ต
              มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่แฝงด้วยประกายฝันอันยิ่งใหญ่  และเสริมสร้างอาวุธทางปัญญาให้กับลูกน้อย สร้างEF Solf Skill และ Hard Skill เพื่อที่จะไปต่อสู้กับโลกเบี้ยวๆของเราใบนี้  ทั้งนี้การไต่บันไดไปสู่รร.สาธิตนั้นให้ถือว่าเป็นการสร้างวินัยให้กับครอบครัว การใช้ความพยายามความอดทนความร่วมมือ ถือเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและงดงามมากเลยทีเดียว 
         เมื่อครอบครัวของเราปักหมุดหลักแล้วว่า เราน่าจะลองพาลูกสอบเข้ารร.ในเครือสาธิตดู..(เอ้า ติวสาธิต..กันสักตั้ง สอบสาธิต ..กันสักครั้งในชีวิต )  และถึงแม้ว่าการที่จะสอบติดรร.สาธิตที่หวังไว้ได้หรือไม่ก็ตาม... มันอาจจะไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตลูกอย่างแน่นอน
 
            การเตรียมตัวสอบเข้าโรงเรียนสาธิต มันแค่เพียงเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่แฝงด้วยนัยอันยิ่งใหญ่  ที่จะเสริมสร้างอาวุธทางปัญญาให้กับลูกน้อย  เพื่อที่จะไปต่อสู้กับเป็นสีเทาๆบนโลกเบี้ยวๆของเรานี้ และการไต่บันไดไปสู่รร.สาธิตนั้นขอให้ให้ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่งดงามและน่าจดจำของครอบครัวเรา ดีกว่าไม่ได้พยายามอะไรกันเลย... 

            ฉะนั้นหากเราได้ตั้งเป้าว่าจะพาลูกน้อยไปสอบรร.สาธิตแล้วนั้น   ขอให้พ่อแม่และผู้ปกครองคิดว่า....มันคือโอกาสครั้งสำคัญในชีวิต....ที่เราควรจะตั้งใจทำทุกอย่างดีให้ที่สุด..ไม่ใช่หรือ ???

        การเตรียมความพร้อมสอบสาธิต  อย่างแรกของพ่อแม่เลยคือต้องเตรียมตัวเตรียมใจ (555)...จริงที่สุด.... เตรียมหัวใจให้พร้อมสู้...( อย่าไปคิดว่าปลายทางมันยากแสนยาก มันไกลเกินฝัน มันลำบากแสนลำบาก คู่แข่งก็เยอะแยะ ข้อสอบก็ยาก ลูกคนอื่นทำไมเค้าเก่งกันจัง.. การคิดในแง่ลบๆดึงพลังทางด้านลบ..มันจะทำเราท้อแท้อยู่เนืองๆเดินๆหยุดๆก็เหนื่อยมาก ) เปรียบเสมือนเราจะปีนให้ถึงยอดเขา แม้เส้นทางไปก็แสนจะสูงลาดชัน.... และเราแล้วคอยพะวงแหงนมอง มองแต่ยอดเขาอันแสนไกลโพ้นอยู่บ่อยๆตลอดระยะเวลาที่ปีนเขา..สลับกับการทอดถอนใจ ปีนๆหยุดๆอยู่อย่างนี้ โอกาสที่จะไปถึงยอดเขานั้นก็ยากดังที่ใจเราคิดจริงๆ

             เราเพียงแค่ตั้งเป้าไว้ในใจ ให้รู้จุดหมายว่าอยู่ที่ใดแล้ว แต่อย่าเอาใจไปจดจ่อกับยอดเขามันมากนัก ขอให้เราตั้งใจทำวันนี้ให้ดีสุดๆ ดีแบบสุดชีวิต ปีนเขาขึ้นแบบเต็มที่ ทำสุดแรง..ทำซ้ำๆทุกวัน ปรับเปลี่ยน แก้ไขและปรับปรุงสิ่งที่ผิดพลาดของเมื่อวานไปเรื่อยๆ ให้กำลังใจตัวเองให้กำลังใจเพื่อนร่วมทาง.....  เชื่อไม๊ว่าเราจะเห็นผลลัพธ์อันน่าอัศจรรย์ใจในไม่ช้าอย่างแน่นอนคะ...

 “ ติวลูกเข้าสาธิต ”   

หนทางเตรียมความพร้อมลูกเข้าสู่รั้วรร.สาธิตนั้นเป็นเป้าหมายที่เราจะพาลูกฝ่าฟันไปนั้น...

เป็นเส้นทางคดเคี้ยวและขรุขระที่เราจะต้องร่วมแรงร่วมใจจูงมือกันเดินต่อไป ที่สำคัญ..ก่อนอื่นเราควรตั้งประเด็นการมุ่งไปสู่จุดหมายนั้นๆ

 
1. เราลูกจะไปทดสอบที่ใดบ้าง และเมือไหร่  (กำหนดแผนและช่วงระยะเวลาไว้ให้เราเห็นภาพเส้นทางคร่าวของเรา)

2. เราจะพัฒนาลูกได้อย่างไร และด้วยวิธีใด (เรื่องนี้สำคัญไม่แพ้ข้อหนึ่งเลยคะ)


          ฉะนั้นผู้เขียนขอให้ผู้ปกครองเริ่มต้นสำรวจ ปรับปรุงและพัฒนาตัวเอง เช่น... หากเรามักมีนิสัยทีมักพูดจาปรามาสและสบประมาทในความสามารถลูกอยู่เสมอ เช่น ลูกฉันเนี่ยนะดื้อแสนดื้อ... หัวก็ทึบสอนอะไรไม่เคยจำเลย... ซนเป็นลิงเลยใครพูดอะไรก็ไม่ฟัง...... อะไรก็ตามที่เป็นคำพูดที่ทำร้ายน้ำใจลูกในแง่ลบนั้น.. การที่เราพูดเช่นนี้ให้เค้าได้ยินอยู่เนืองๆ.. หรือบอกกับเค้าถึงสิ่งที่เค้าเป็นในทางลบๆอยู่เสมอ นั่นถือว่าเป็นการบั่นทอนความสามารถและการฝังภาพลักษณ์ให้แก่ลูกในทางลบอยู่ตลอด..... ส่งผลให้ลูกขาดความภาคภูมิใจในตัวเอง ..ขาดความมั่นใจ ท้ายที่สุดลูกก็จะเป็นจริงอย่างปากที่พ่อแม่พูด 

           หากคุณรักลูก และยังมีนิสัยที่ชอบพูดจาทิ่มแทงให้ลูกน้อยเนื้อต่ำใจ (จริงๆคุณนะหวังดี.. แต่ลูกไม่ได้รับรู้เช่นนั้นอย่างแน่นอน) คุณจะต้องปรับปรุงวิธีการสื่อสารของตัวเองอย่างเร่งด่วน... ให้เป็นผู้คิดบวก พูดบวก ชมเชย ..เพื่อให้ลูกน้อยสุดที่รักของคุณมีหัวใจที่พองโตพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับเรา และเราจะได้รับผลลัพธ์อย่างบวกๆเป็นที่น่าปลื้มใจเลยทีเดียว

          เพราะก่อนที่เราจะเริ่มต้นพัฒนาลูกด้วยการทำความเข้าใจก่อนว่าเราเบื้องหลังความสำเร็จของลูกนั้นคือเราจะดึงศักยภาพและพัฒนาทักษะต่างๆของลูกเราควรพัฒนาไปแบบไม่เร่งรีบ และมีขั้นมีตอน เป็นไปอย่างธรรมชาติ และที่หัวใจสำคัญที่สุดคือการได้ที่ลูกจะให้ความร่วมมือกับเราด้วยความเต็มใจ...
เราต้องใส่ปุ๋ยด้วยความรัก ความเข้าใจ ส่งเสริมและให้กำลังใจลูกในทางบวกและทางสร้างสรรค์อยู่เสมอ....

            ขนาดคนที่รักต้นไม้เมือปลูกต้นไม้ ยังต้องเลือกใส่ปุ๋ยที่ดีๆมีคุณภาพให้กับต้นไม้ที่เรารักเลย หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม เช่น ไก่ วัว หากผู้เลี้ยงต้องการให้มีผลผลิตที่มีคุณภาพสูง  ผู้เลี้ยงยังต้องใส่ใจใส่ความรัก เช่น เปิดเพลงสไตล์แจ๊ส ให้สัตว์เลี้ยงฟัง เพื่อให้สัตว์มีอารมณ์ดี สร้างเคมีแห่งความสุข ส่งผลถึงผลผลิตที่ดีไปด้วย…

 
         ฉะนั้นผู้เขียนจึงขอให้ผู้เป็นพ่อแม่และผู้ที่ร่วมเลี้ยงดูลูกใช้สูตร 3 ส ต่อไปนี้

1.  สร้างเสริมวินัย ส่งเสริมสมาธิ  และจัดระเบียบในกิจวัตรประจำวัน หมั่นทำแบบฝึกหัด ใส่อาหารสมองให้ลูกตั้งแต่วันนี้  

2.  ใส่ใจและกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นลูก โดยการชักชวนให้ลูกช่างสังเกตช่างคิด และให้ความรู้ลูกอยู่เสมอ

3.   สร้างสรรค์จรรโลงใจด้วยคำพูดดี  เพราะคำพูดที่หอมหวานนอกจากจะทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีนั้น
 
ยังจะทำให้เราดึงศักยภาพของลูกได้ออกมาอย่างสูงสุด

เป้าหมายพัฒนาทักษะของลูกรัก ขอให้มีจุดยืนในการสร้างพื้นฐานทักษะ 4 ทักษะหลักๆ ให้แน่นปึ๊ก...
 
ได้แก่  ทักษะการฟัง ทักษะความคิด ทักษะชีวิต และจินตนาการ...


ทั้งนี้เส้นทางของการเตรียมตัวลูกน้อยมุ่งสู่รั้วรร.สาธิต อย่างมีความสุข...นั้นจะดำเนินไปอย่างไร
 
ผู้เขียนจะขอกล่าวในบทต่อไปคะ

#สอบสาธิตเกษตร #สอบสาธิตราม #สอบสาธิตจุฬา 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้